Chuyến xe buýt đầu tiên ở Hàn

Và đó là câu chuyện của một đứa bập bẹ bi bô vài chữ tiếng Hàn cố gắng tìm trạm xe buýt để đi về trường.

Sự tình là thế này. Sáng hôm ấy mình đi giải quyết nốt cái giấy tờ cũng như in dấu vân tay tại Daejeon Immigration Office. Do chưa rành đường xá ở Hàn nên mình quyết định đi taxi. Hoặc là ở Hàn đi taxi tính bằng phút hoặc là cái công tơ mét taxi bị hư hoặc là mình bị hố tiền taxi. Dù thế nào thì mình cũng đã trả 8000won tiền tắt xi từ KAIST đến cái office ấy (sau khi được discount 100won! =-P)

Chuyện sẽ không có gì nếu như mình đi taxi về. Nhưng mà thấy đắt quá và với lại cái máu muốn mạo hiểm một chút. Thế là mình quyết định đi kiếm cái trạm xe buýt để đi về trường. Đi lòng vòng, hỏi người này người kia bằng chút tiếng hàn thì cuối cùng cũng đến được cái trạm bắt chuyến 511 về cái chỗ để transfer sang chuyến 604. Ngặc một nỗi là mình đứng nhầm đường mà mình đâu có biết đâu. Thế là chuyến 511 đưa mình về bến cuối. Bác tài thấy thế và hỏi mình đi về đâu. Mình nói “Daejeon semuso” và bác ấy hiểu là mình nhầm bus. Rồi bác bảo “go go” và dắt mình sang cái chiếc 511 tiếp theo, nói với bác tài khác là mình đến chỗ đó và bị nhầm đường. Thế là mình lên bus miễn phí. Hehe. Bác ấy thật là nice! Mình cảm ơn rồi yên vị 1 chỗ. Sau tầm 10 phút thì bus cũng đến nơi. Mấy bác đi bus cũng bảo “Daejeon semuso” và ra hiệu cho mình xuống. Mình cảm ơn và xuống trạm.

Nhìn hoài chẳng thấy cái 604 ở đâu. Mình hỏi ngay 1 bạn ngồi chờ bus ở đấy. Tình hình là mình không biết tiếng Hàn và bạn ấy biết chút xíu tiếng Anh à. Thiệt tình là bạn ấy nói mình chả hiểu gì cả và bạn ấy cũng cố gắng nói tiếng Anh và mình cũng không hiểu nốt. Thế là bạn ấy hỏi 1 bác ngồi cạnh và biết là cái trạm mình cần đến nó cách chỗ đang đứng tận 15 phút đi bộ lận :| Và bạn ấy đứng dậy bảo “Go go go” và ra hiệu cho mình theo chân bạn ấy. Mình biết ngay là bạn ấy sẽ dẫn mình tận ra trạm và mình cố bảo bằng tiếng anh rằng bạn ko cần phải dẫn mình đi đâu, chỉ đường được rồi. Mà bạn ấy ko hiểu nên là cứ bảo mình đi theo. Thiệt là ngại quá. Bạn ấy tên là Jin-yong An (진영안) bằng tuổi mình và học ngành sư phạm mầm non thì phải. Thiệt tình là mình ngại lắm vì để bạn ấy dẫn mình đến tận trạm xe buýt nhưng mà bạn ấy thật sự nice và nhiệt tình khủng khiếp!

Một điều mình để ý là người Hàn hay hỏi tuổi tác nghen. Có thể là do tuổi tác nó quyết định cách mình trò chuyện với người đối diện. Hai đứa bằng tuổi và thế là bạn ấy “ohh, friends friends” Mình cười và bảo “Jin-gu  친구” và bạn ấy oh oh rồi cười. Đứa thì chẳng biết tiếng Hàn, đứa thì chẳng biết tiếng Anh. Có một cái iPhone và cái từ điển và thế nào ấy cũng nói chuyện được đôi chút. Mình cũng hỏi được là bạn ấy có trễ lớp học không thì bạn ấy là chỉ đợi bạn đến thôi chứ không có lớp. May quá. Nhưng mà vẫn ngại vì để con gái dẫn mình ra thẳng trạm xe buýt.

Chuyến 604 phải 10 phút nữa mới tới và bạn ấy ngồi xuống chờ với mình luôn mới ghê. Thật sự là nhiệt tình lắm luôn á. Mình sang đây được 1 tuần rồi và đúng là ấn tượng đầu tiên của mình về người Hàn đó là sự nhiệt tình và sốt sắng của họ. Họ có thể shy nhưng khi mình cười, chào hỏi và cần giúp đỡ thì sự nhiệt tình của họ sẽ khiến mình ấn tượng, cảm thấy gần và có lẽ là bất ngờ nữa.

Xe buýt cũng tới và mình lên xe, vẫy tay chào Jin-yong: “안녕”. What a trip!

안녕 and me

Every seat has a stop button
About Duc Nguyen

Mad. A free-spirit and workaholic. Time doesn't matter much sometimes. Technology, Food, Music, Photography, Traveling, Cooking, Blogging.. Live Simply. Be Possible!

2 comments

  1. It would help me if you would post in english! But google translate helped me solve that problem. Hope you enjoy the rest of your trip!

    • Thanks, Paresh! ha I will try to post more in English. Or you can visit my DASL site for other entries as well. I just tried to use Google translate to see how my post would look and it did not to badly though. It mixed up some major content but still, we got the idea =P

What do you think?

