2009-2010: Chuyện học hành một năm qua và một năm tới

Năm qua thế nào nhỉ?

2009 đánh dấu một bước quan trọng trong chuyện học hành. Quan trọng bở i tính chất của năm học cuối cấp, bởi một bước ngoặc mới, v.v.

2009 – lớp 12. Chỉ tiêu đạt loại giỏi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 đã hoàn thành. Cũng may trời thương cho điểm văn đúng 7 điểm :D Còn chỉ tiêu đạt cao và nhen nhóm thủ khoa đại học đã không hoàn thành.

Còn nhớ những tháng cuối năm ôn tập thi học kỳ và thi tốt nghiệp. Thực sự lúc ấy không có tập trung lắm cho kỳ thi tốt nghiệp mặc dù biết tốt nghiệp là một chuyện cực kỳ quan trọng trong quãng đời mỗi người học sinh. Vẫn học bài đấy, vẫn học nhóm đấy, nhưng không được tập trung như các bạn khác. Vẫn cố gắng nhiều trong kỳ thi đấy nhưng nói thiệt là hơi mạo hiểm. Cũng may.

Tháng ôn thi đại học. Cũng không tập trung. Chắc tại quyết định đi Mỹ và đã có VISA. Vẫn đi thi để biết sức mình tới đâu, vẫn ôn bài chung với mấy bạn, nhưng đi thi như thế thì tốt nhất là đừng đi thi. Khi đã làm gì thì hãy làm cho thật tốt. Những ưu đãi chỉ dành cho người giỏi nhất mà thôi.

2009 – quyết định đi Mỹ. Mong ước đi du học đã và đang được thực hiện.

Chẳng hiểu sao từ năm lớp 10 mình lại thích đi du học mặc dù mới hè thôi, mình vẫn còn tha thiết với các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và 42 điểm tuyệt đối IMO. Rồi lại lao vào học anh văn, tìm tài liệu, đi học ở trung tâm, tìm hiểu chuyện đi du học, đi hội thảo. Năm lớp 10 đi hội thảo tùm lum tà la. Nói chung là chẳng thu được bao nhiêu. Năm 11 thì làm quen các anh chị. Học được nhiều hơn. Năm 12 thì đơn thương độc mã nộp đơn. Kinh nghiệm xương máu và một kết quả tương đối tốt mặc dù chỉ có 3 trường nhận thôi. MIT từ chối.

Cho đến lúc này thì mình cảm thấy quyết định đi du học là đúng mặc dù có những lúc mình hơi cảm thấy chán hoặc muốn bỏ về vì nhiều lý do. Ba tháng ở Mỹ, mình học được cũng nhiều điều lắm. Biết lo toan nhiều hơn cho chuyện học hành, chuyện chi tiêu. Biết nghĩ nhiều hơn cho các kế hoạch ngắn hạn và các kế hoạch dài hạn nữa. Biết định hướng cho công việc sau này. Biết đến cả những vấn đề toàn cầu. Biết ứng xử. Biết nhiều điều lắm.

2009 – English. Chuyện học anh văn là một vấn đề muôn thuở của mình mà chưa tìm được một hướng nào cho mình cả. Lúc nào cũng tâm nguyện rằng mình sẽ nâng cao trình độ tiếng anh. Rất nhiều lần muốn nghiêm túc học anh văn nhưng chẳng lần nào làm được quá 1 tháng. Cơ bản là tại mình lười. Qua Mỹ rồi mà tiếng anh chẳng đâu vào đâu. Có khó khăn bước đầu trong chuyện giao tiếp, trình bày quan điểm. Bây giờ thì đỡ hơn nhưng vẫn còn kém lắm. Chắc mình là đứa trẻ 6 tuổi đi học đại học Mỹ.

2009 – fall term at Drexel. Học kỳ vừa rồi tương đối dễ. GPA khá cao cũng là một động lực không nhỏ giúp mình phấn đấu hơn. Bài vở trên trường hoàn thành đầy đủ nhưng vẫn còn lười đọc thêm tài liệu.

Nếu tự đánh giá thì năm qua mình cũng kha khá trong chuyện học hành. Không đến nỗi tệ nhưng cũng không phải là giỏi xuất sắc và không có gì nổi bật cả.

Mục tiêu cho năm 2010:

  1. Dành nhiều thời gian cho chuyện học ở trường; ít nhất thời gian học ở nhà cũng bằng thời gian học ở trường.
  2. Tăng GPA.
  3. Kiếm thêm các nguồn học bổng khác.
  4. Học tiếng Tây Ban Nha. Nếu học kịp thì sẽ đi Spain sau khi đi Finland.
  5. Cuối năm 2010, apply thành công đi du học Finland (exchange)
  6. Nâng cao trình độ tiếng Anh. Nâng cao đủ 4 kỹ năng và ít nhất là trở thành người 16 tuổi ở Mỹ.
  7. Tiếp tục hoàn thiện Study Plan để đáp ứng các nguyện vọng: BS/MS, studying in Finland [and Spain if applicable], remaining 3rd Co-op cycle, graduation with distinction from Pennoni Honors College.
  8. [updating…]
About Duc Nguyen

Mad. A free-spirit and workaholic. Time doesn't matter much sometimes. Technology, Food, Music, Photography, Traveling, Cooking, Blogging.. Live Simply. Be Possible!

What do you think?

