"Bạn không thể hạnh phúc khi bạn chưa hề trải qua đau khổ." – Đinh Xuân Bình

Ho một tiếng dài rõ khổ, tôi dừng đèn đỏ trong chiều mưa hôm nay. Chẳng mặc áo mưa, tôi đơn phương độc mã “đội sấm, đội chớp, đội cả trời mưa” (Trần Đăng Khoa) trong khi những người xung quanh chui vào những cái áo mưa.
– Đang bệnh sao không mặc áo mưa vào em?
Một chị cũng dừng đèn đỏ bên cạnh tôi bất ngờ hỏi tôi câu đó. Giật mình, tôi chỉ dạ một tiếng rồi đáp lại:
– Không sao đâu chị! Mưa nhỏ mà!
Thực tế thì mưa không phải là nhỏ và khi về đến nhà thì tôi ướt từ đầu đến chân. Cái điện thoại cũng ướt theo; may mà còn gọi được. Nhưng mà cái chính không phải chuyện tôi bị ướt mà là lúc đèn xanh chị đó bảo tôi giữ gìn sức khỏe. Thật lạ! Nhưng thật ấm áp. Vì trong cái thế giới bộn bề này mà con người ta vẫn còn trao nhau những lời quan tâm, những lời thương yêu thì thật tuyệt vời. Thật hạnh phúc.
Lại nhắc đến chuyện hạnh phúc. Chiều nay, Bình, bạn tôi, đã nói ra một quan điểm rất giống với quan điểm của tôi. Bình bảo là: “Khi tất cả mọi người trên thế giới này tài giỏi thì không ai là tài giỏi cả. Và cũng như vậy, khi ai ai cũng hạnh phúc thì sẽ chẳng có ai hạnh phúc cả. Nói cho rõ thì bạn không thể hạnh phúc khi bạn chưa hề trải qua đau khổ.”
Quan điểm đó theo tôi là rất hay và ý nghĩa. Cái gì cũng có những mặt khác nhau của nó. Không ai có thể đòi hỏi cho riêng mình những thứ mình muốn cả. Có đôi lúc chúng ta sẽ phải đương đầu với những trái ngang trong cuộc sống. Đó chính là một phần của cuộc sống mà chúng ta phải chấp nhận nó, đương đầu với nó, và khắc phục nó. Chẳng có gì là hoàn hảo trong cuộc sống này cả.
Nếu bạn chưa bị bệnh thì chắc hẳn bạn chưa biết quý trọng sức khỏe.
Nếu bạn chưa thất bại thì chắc hẳn bạn không biết đến sự thành công.
Nếu bạn chưa trải qua đau khổ thì chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ hạnh phúc.
Có đôi lúc chúng ta cảm thấy khó khăn trong cuộc sống nhưng bạn ơi, hãy cứ vững tin mà tiến lên phía trước bởi lẽ đơn giản một điều rằng: “You cannot have a rainbow wihout a storm first.”

Chiều nay được ngồi nghe một người bạn tâm sự. Không nhiều những cái cảm giác lắng nghe để hiểu thêm về một người bạn thì thật là tuyệt. Tôi vẫn luôn nghĩ rằng, nếu chịu khó để ý một chút, lắng nghe kỹ hơn một chút, hiểu thêm một chút thì chúng ta sẽ khám phá ra được rất nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống này. Đôi khi tôi luôn có cảm giác ngăn cách với một số người. Nhưng những buổi chiều hôm ấy, những lần như thế, khi chính tôi bước vào thế giới của các bạn, ngồi nói chuyện, tâm sự, thảo luận… tôi mới thấy được những điều mà xưa nay tôi chưa thấy, biết những điều xưa nay chưa biết, hiểu những điều xưa nay chưa hiểu. Đúng rồi! Khi tự mình vận động, tự mình tạo cho mình cơ hội được tìm hiểu mọi người, chúng ta sẽ hiểu nhau hơn.

Tối nay trời mưa. Nhiệt độ thấp. Tôi ở một mình.

About Duc Nguyen

Mad. A free-spirit and workaholic. Time doesn't matter much sometimes. Technology, Food, Music, Photography, Traveling, Cooking, Blogging.. Live Simply. Be Possible!

What do you think?

