Thầy

Thầy…

Cho đến lúc này, có 3 kiểu thầy mà có ảnh hưởng đến tôi nhất và tôi cảm thấy yêu thương, kính trọng và nể phục nhất.

Thứ nhất là người thầy luôn đặt ra những câu hỏi để tôi phải suy nghĩ. Đó có thể là câu hỏi liên quan đến bài học. Đó có thể là câu hỏi liên quan đến chuyện thường ngày quanh ta. Dù là gì chúng đều mang đến cho tôi cảm giác được tìm tòi, khám phá. Câu hỏi có thể là có chủ đích hay chỉ mang tính bâng quơ, nhưng chúng luôn kích thích tôi phải tự mình tìm ra lời giải đáp. Dù thành công hay thất bại trong việc trả lời câu hỏi ấy, tôi đã được dạy một bài học về lòng kiên nhẫn, sự sáng tạo và tính tò mò sẵn có của con người. Con xin cảm ơn thầy!

Thứ hai là người thầy luôn trả lời những câu hỏi mà tôi đặt ra. Đối với tôi, tò mò là một đức tính mà mỗi chúng ta đã có từ khi lọt lòng. Nhưng điều quan trọng là do hoàn cảnh hay vì một lý do nào đó mà cái tính tò mò đó đã nhạt dần theo năm tháng. NHƯNG… người thầy thứ hai lại là người khơi gợi lại cái bản chất tò mò đó của con người. Tôi luôn thích thú khi nghe thầy giảng bài, giảng giải những gì mà tôi thắc mắc, trả lời tất tần tật những câu hỏi mà tôi đặt ra. Tuy có khi thầy vẫn không thể trả lời hết được những câu hỏi đó nhưng điều quan trọng là thầy đã mở cánh cửa cho trí tò mò của tôi được vươn xa. Thầy đã đưa tôi đến với những điều mới lạ mà tôi chưa hề biết đến. Thậm chí, có đôi lúc, thầy lại chỉ ra những thứ rất đỗi tầm thường mà xưa nay tôi không để ý đến. Chính điều này càng làm cho tôi thích thú hơn nữa và cái tính tò mò lại càng rõ hơn nữa. Con xin cảm ơn thầy!

Thứ ba là người thầy luôn động viên tôi mỗi khi cần thiết. Đó có thể là những lần thầy mắng. Đó có thể là những lúc thầy khuyên bảo chân thành. Hay chỉ đơn giản là một buổi chiều thầy bảo tôi ghé qua nhà thầy chỉ để bảo với tôi rằng: “Em làm bài cẩn thận hơn nhé! Đừng hấp tấp mà kết luận vội vàng em nhé! Thôi, có vậy thôi!” Thầy đã nhắc nhở tôi một cách nhẹ nhàng như thế! Nhưng những gì thầy nói với tôi luôn khiến tôi phải suy nghĩ, nhìn lại mình và nhận thức được nhiều điề. Con xin cảm ơn thầy!

Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.

Thầy…

About Duc Nguyen

Mad. A free-spirit and workaholic. Time doesn't matter much sometimes. Technology, Food, Music, Photography, Traveling, Cooking, Blogging.. Live Simply. Be Possible!

What do you think?

